Mua hàng online đang ngày càng trở thành xu hướng với sự tiện lợi và đa dạng. Tuy vậy, vấn nạn lừa đảo trong mua sắm online vẫn vô cùng nhức nhối.

Mình thừa nhận: Mua hàng online khá là nguy hiểm ngày nay.

Rất nhiều cửa hàng, shop "ma" nhằm lừa tiền của bạn. Mà tiền thì có phải chỉ là giấy đâu!

Vậy làm sao để có thể giảm thiểu tối đa việc bị lừa đảo qua mua hàng online? Hãy cùng mình tìm hiểu 5 mẹo giúp bạn mua hàng online không bị lừa đảo nhé!

Mẹo mua hàng online không bị lừa đảo

Tìm hiểu độ uy tín của nơi mua hàng

Độ uy tín của nơi mua hàng là điều đầu tiên chúng ta cần phải xét tới. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới shop cung cấp hàng và chất lượng của sản phẩm bạn mua được.

Trên Facebook có rất nhiều shop thời trang, điện tử... nhưng độ uy tín là vô cùng thấp. Bởi ai cũng có thể mở một tài khoản Facebook, thậm chí một người còn có thể sở hữu hàng trăm tài khoản Facebook khác nhau. Liệu trong số đó có bao nhiêu tài khoản ảo được sử dụng vào mục đích xấu?

Không chỉ có vậy, sự khai sinh của bot chat cũng giúp việc chăm sóc một Fanpage chưa bao giờ dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần vài phút cài đặt thôi và một máy bán hàng tự động đã sẵn sàng làm việc.

Hơn nữa, việc mua hàng trên Facebook không đảm bảo quyền lợi đổi trả hàng hay thanh toán. Bạn có thể bị lừa chuyển tiền trước khi nhận hàng và hoàn toàn mất trắng.

Đó là mình còn chưa kể đến việc giao hàng của một số shop trên Facebook thường chậm trễ hoặc thiếu chuyên nghiệp.

Vậy mua hàng online ở đâu thì ổn?

Những nơi uy tín để bạn có thể thoải mái mua hàng với rất nhiều các sản phẩm khác nhau là các trang mua sắm online (e-commerce) như Lazada, Sendo, Tiki, Shoppee, FPT Shop...

Mua hàng nơi uy tín
Nguồn: mona.media

Những trang mua hàng trực tuyến đó chính là những cái chợ lớn với rất nhiều shop khác nhau ĐÃ ĐƯỢC KIỂM DUYỆT. Những shop được bày bán sản phẩm trong những cái chợ đó đều phải trải qua kiểm duyệt đàng hoàng. Hơn nữa, họ còn có thể bị "đá" ra khỏi chợ nếu làm ăn xấu.

Những trang mua sắm đó còn đem đến cho người mua hàng rất nhiều quyền lợi to lớn. Nếu nắm rõ những quyền lợi này, bạn sẽ không bao giờ phải chịu thiệt.

Đó cũng chính là mẹo thứ hai giúp bạn mua hàng online không bị lừa đảo.

Tìm hiểu quyền lợi của người mua hàng

Bạn là người mua hàng, là "Thượng Đế". Nhưng "Thượng Đế" cũng phải nắm rõ quyền lợi của mình thì mới không bị con người lừa.

Những "cái chợ" trực tuyến mình vừa kể trên đều có những chính sách rõ ràng dành cho khách hàng. Bạn hoàn toàn dễ dàng tìm thấy những chính sách, quyền lợi của bạn ở phần cuối trang.

Quyền lợi người mua hàng

Những quyền lợi của bạn khi mua hàng trên những trang uy tín là:
  • Đổi trả hàng
  • Khiếu nại
  • Trả hàng và hoàn tiền
Nếu bạn nắm vững những quyền lợi đó thì bạn đang sở hữu một sức mạnh rất lớn mà kẻ lừa đảo khó lòng vượt qua.

Sức mạnh càng lớn, trách nhiệm càng cao

Bạn có những quyền hạn lớn như vậy nhưng cũng không được phép lạm dụng vào mục đích xấu. Tất cả quyền hạn đó đều đi kèm với điều kiện cụ thể. Vậy nên đừng nghĩ đến chuyện mua hàng xong chán rồi lấy lại tiền, bạn sẽ không thành công đâu.

Tìm hiểu nhà cung cấp uy tín

Đã mua hàng ở trên những "cái chợ" uy tín rồi nhưng bạn vẫn nên chọn những "người bán hàng" uy tín nữa.

Những shop uy tín là những shop có hàng hóa chất lượng tốt, phục vụ khách hàng chu đáo.

Bạn có thể tìm thấy những shop uy tín dễ dàng trên Sendo. Ví dụ, mình tìm các sản phẩm trị bạc tóc. Chỉ cần bấm vào nút Shop uy tín là đã có thể chọn những shop uy tín nhất rồi :)

Lựa chọn nhà cung cấp uy tín

Bạn sẽ không cần đắn đo quá nhiều khi mua quần áo ở IvyModa đúng không? Những cửa hàng uy tín này cũng giống như vậy đó.

Rủi ro của bạn sẽ giảm đi đáng kể nếu mua hàng ở những shop uy tín. Điểm uy tín càng cao, càng ít khả năng bị lừa đảo. Khá dễ dàng phải không nào!

Đọc kỹ mô tả sản phẩm và so sánh giá

Mô tả sản phẩm là điều mà bạn muốn đọc kĩ trước khi mua sản phẩm.

Mô tả sản phẩm cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin về sản phẩm. Từ các thông số cho đến các chính sách khuyến mãi đều được đề cập trong mô tả sản phẩm. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra các thông tin này trên Google hay các công cụ tìm kiếm khác để xác nhận độ trung thực của shop một cách dễ dàng.

Shop nào cung cấp thông tin càng chi tiết, càng rõ ràng, shop đó rất hiểu về sản phẩm. Chắc chắn rằng shop hiểu về sản phẩm sẽ trả lời được bất kì câu hỏi nào của bạn.

Hỏi trước khi mua hàng cũng chính là một mẹo nhỏ giúp bạn mua hàng không bị lừa đảo. Đơn giản thôi, nếu họ không hiểu về sản phẩm của chính họ (đặc biệt những đặc điểm của hàng chính hãng) thì khả năng cao họ là lừa đảo. Vậy nên đừng ngại hỏi trước khi mua hàng bạn nhé!

Ngoài ra bạn cũng nên "dạo qua Google" vài vòng để so sánh giá của sản phẩm. Một sản phẩm có nhiều nhà cung cấp khác nhau với nhiều mức giá khác nhau. Nhưng bạn nhớ đọc kĩ mô tả sản phẩm của những nhà cung cấp để lựa chọn chính xác nhé! Bởi "Tiền nào của nấy" mà.

Xem đánh giá của người mua trước

Ngoài mô tả sản phẩm, đánh giá sản phẩm cũng là một mục bạn cần phải ghé qua trước khi đặt mua. Đó là nơi tập hợp các "tiền bối" của bạn. Học hỏi từ các tiền bối rất cần thiết đấy chứ.

Nếu phần mô tả sản phẩm là góc nhìn của người bán thì phần đánh giá sản phẩm cung cấp cho bạn góc nhìn của người mua. Bạn sẽ biết được gần như tất cả ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm để đưa ra quyết định cuối cùng.

Kết luận

Qua bài viết, bạn đã nắm được 5 mẹo giúp bạn mua hàng online không bị lừa đảo rồi!

Giờ đây, những kẻ lừa đảo sẽ phải vất vả hơn rất nhiều để qua mặt bạn đấy :)

Nếu bạn biết mẹo nào nữa, đừng ngại chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé! Càng nhiều người biết, càng ít nạn nhân.